Yosemite National Park

Natural park

Lifeisjourneyweb

ไม่เคยจบที่ครั้งแรก ครั้งแรกเที่ยวแบบมีคนพาไป ไปกันแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไปแบบไม่รู้ที่มาที่ไป พาไปตรงไหนก็ไป จอดให้ลงตรงไหนก็ลง รู้แค่ว่าทุกจุดที่ได้ลงนั้นมันสวยมาก เลยต้องมีต่อเป็นครั้งที่ 2 และครั้งนี้ไปแบบมีข้อมูลว่า ไฮไลท์แต่ละที่อยู่ที่ใดบ้าง แต่….ก็ไปไม่ถึง เพราะช่วงที่ไปหิมะตก การเดินทางเลยเป็นไปอย่างเชื่องช้า จำกัดความเร็วได้เพียง 20-25 ไมล์ต่อ ชม.เท่านั้น เลยเป็นการเที่ยวแบบแวะจอดตามรายทางที่เห็นว่าสวย จะว่าไปมันก็สวยไปหมดนั่นแหละ ขนาดไม่ได้ไปจุดที่เป็นไฮไลท์เลยก็ตาม

ในเมื่อไปแบบผิวๆ ก็ขอเอาข้อมูลจุดที่เป็นไฮไลท์ มาเล่าสู่กันอ่านดีกว่า Yosemite National Park (อุทยานแห่งชาติ โยเซมิติ) เป็นอุทยานทางธรรมชาติชื่อดังแห่งหนึ่งของอเมริกาที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1984 ตั้งอยู่ในบริเวณเทือกเขา Sierra Nevada (เซียร์ร่า เนวาด้า) รัฐแคลิฟอร์เนีย เที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่พีคสุดจนถึงขั้นรถติดคือ ช่วง Summer ส่วนช่วงโลว์ซีซั่นก็ Winter นั่นเอง ความสวยงามของที่นี่ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ฤดู เป็นฤดูแตกต่างที่สวยงามเกินบรรยาย

ไฮไลท์แรกที่ห้ามพลาด คือ Glacier Point เป็น Overlook ที่จะได้เห็นวิวอันสวยงาม หุบเขาโยเซมิติ (Yosemite Valley ) Yosemite Fall และ Half Dome สัญลักษณ์สำคัญของที่นี่ นับว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้
Half Dome หรือ ยอดเขาหินแกรนิตที่สูงกว่า 8,844 ฟุต เป็นเหมือนโดมที่ถูกผ่าครึ่งออกเป็น 2 ซีก เหลือแค่ครึ่งโดมที่มีหน้าผาสูงชันและตั้งตรงที่สุดแห่งหนึงของโลก และกลายเป็นสวรรค์ของเหล่า Hiker ที่จะมาพิชิตยอดโดมแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก รวมระยะทาง 16 ไมล์ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาเดินกันถึง 12 ชม.

สัญลักษณ์สำคัญอีกแห่งคือ คือ El Capitan ภูเขาหินผาแกรนิตขนาดใหญ่ ที่มีความสูงจากพื้นถึงยอดกว่า 3,000 ฟุต เป็นภูเขาหินที่สวยงามและถูกช่างภาพเก็บภาพไว้มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งและเป็นสวรรค์ของนักปีนเขาอีกเช่นกัน

ส่วนน้ำตกของที่นี่ก็มีถึง 10 แห่ง เช่น Sentinel Falls, Ribbon Fall, Horsetail Fall, Bridalveil Fall แต่ละแห่งตกจากหน้าผาที่สูงชันหลายร้อยฟุต ไม่ว่าจะขับรถไปที่จุดไหนก็ตาม ต้องไปเจอกับความสวยงามของน้ำตกใดน้ำตกหนึ่งอย่างแน่นอน ส่วนน้ำตกที่เป็นไฮไลท์ คือ Yosemite Falls เป็นน้ำตกที่ติดอันดับสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นน้ำตก 3 ชั้นที่มีความสูงรวมกันถึง 2,425 ฟุต เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมในการเดินขึ้นไปสัมผัสความความยิ่งใหญ่อีกเช่นกัน

Yosemite ยังมีเส้นทางเดินป่า ปีนเขา Ski & Snowboard Area และจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพอันงดงามอีกหลายแห่ง น่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 วัน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีเสน่ห์ และมีมนต์ขลัง พอไปแล้วเหมือนถูกเสกมนต์ คล้ายๆ มีลางว่าจะต้องกลับไปที่นี่อีกเป็นครั้งที่สามซะแล้วสิ

View original post

Leave a comment